Văn hóa uống rượu: các vấn đề cần nhìn lại

Không rõ từ bao giờ, rượu đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực của nhiều quốc gia trên thế giới. Đối với người Tây phương, rượu thường được dùng làm đồ uống giải trí vào những thời điểm cụ thể trong ngày. Họ thường tận hưởng một ly Vang nhẹ tại quán bar trước khi trở về nhà.

Ở Việt Nam, rượu cũng là một phần quan trọng trong các dịp tiệc tùng, cưới hỏi, ma chay, và thậm chí trong các buổi gặp gỡ thông thường, không phân biệt giai cấp. Rượu được coi như một yếu tố văn hóa quan trọng và thiết yếu đối với tất cả mọi người.

Tuy nhiên, có một số người ghét rượu. Nguyên nhân chính cho điều này là “chúng ta đã sử dụng rượu sai cách!”. Vậy rượu đã được sử dụng sai như thế nào?

Văn hóa uống rượu

Lựa chọn sản phẩm rượu

Trước hết, chúng ta thường lựa chọn sai loại sản phẩm rượu. Rượu được chia thành nhiều dòng, nhưng chúng có một điểm chung là đều chứa một hàm lượng cồn nhất định. Khi lượng cồn này vào cơ thể với mức độ cao, sẽ gây ra hiện tượng “say”. Thực chất, điều này là do cơ thể bị tác động bởi ngộ độc cồn.

Đặc biệt, loại rượu mạnh càng có tác động mạnh mẽ như vậy. Tuy vậy, có một dòng rượu ít độc hại hơn, và khi được sử dụng với liều lượng hợp lý, sẽ mang lại tác dụng tích cực cho cơ thể. Đó chính là dòng rượu vang. Tuy nhiên, trên thị trường Việt Nam, rượu vang chưa được nhiều người ưa chuộng. Nguyên nhân là do rượu vang có hương vị nhẹ nhàng, mang hương hoa quả, khiến những người đã quen sử dụng rượu mạnh cảm thấy không đủ “đã”.

Nhưng chúng ta lại không biết rằng từ việc “đã” ấy đang gây ra tác hại vô cùng lớn. Rượu mạnh thường chứa hàm lượng cồn rất cao và có khả năng gây nghiện. Trái lại, rượu vang có nguồn gốc chủ yếu từ tự nhiên và có hàm lượng cồn rất thấp. Uống rượu vang rất khó gây say, tinh thần luôn minh mẫn và tỉnh táo. Điều này chính là một phân tích về lợi hại của các loại rượu, để nhấn mạnh rằng trong vấn đề sử dụng rượu, chúng ta thường lựa chọn sai loại rượu phục vụ cho một cuộc vui.

Văn hóa uống rượu

Sử dụng sai liều lượng

Thứ hai, một vấn đề khác là việc sử dụng sai liều lượng rượu. Trong phương Tây, việc lựa chọn đồ uống là quyền của từng cá nhân. Thực khách có thể tự do chọn loại đồ uống phù hợp với nhu cầu của họ, và mọi người đều tôn trọng quyết định đó. Tuy nhiên, ở Việt Nam, có xu hướng tụ tập xung quanh rượu mỗi khi gặp mặt, tổ chức tiệc tùng, hay kết thúc một cuộc họp kinh doanh. Hiện tượng “ép rượu” khá phổ biến, khiến nhiều người cảm thấy áp lực và không thoải mái trong những dịp này.

Sử dụng sai liều lượng rượu có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, gồm cả tình trạng say xỉn và ngộ độc cồn. Điều này không chỉ gây hại cho sức khỏe, mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý và hành vi của con người. Đôi khi, việc sử dụng rượu quá mức cũng có thể gây ra các tai nạn thương tâm. Nhận thức tiêu dùng rượu của đa số người Việt hiện nay thường còn hạn chế trong việc hiểu biết và sử dụng đúng cách loại đồ uống này.

Nếu chúng ta sử dụng rượu đúng và đủ mức, thì rượu chỉ đóng vai trò như một gia vị giúp tạo không khí gần gũi và ấm cúng cho mọi người. Nó sẽ không còn là nguyên nhân gây ghét hay sợ hãi. Vì thế, chúng ta cần nhìn nhận lại để xây dựng một Văn hóa rượu lành mạnh và độc đáo. Tránh biến rượu thành nguyên nhân gây phá đám, cũng như không tự biến mình trở thành người thiếu hiểu biết và bất lịch sự khi uống rượu.

Do đó, công việc kinh doanh rượu trở nên thách thức. Điều này không chỉ liên quan đến việc bán rượu mà còn liên quan đến việc giao dịch tri thức về rượu cho khách hàng. Cần những người có tâm huyết đối với khách hàng, đảm bảo không chỉ tập trung vào lợi nhuận. Người bán rượu cần có tầm nhìn xây dựng Văn hóa rượu với đầy đủ nhân văn. Thị trường rượu luôn chào đón những người như vậy đến tham gia.

Cơ hội của ngành rượu chưa bao giờ giảm xuống. Quyết định chúng ta lựa chọn gì và hành động thế nào sẽ quyết định tương lai tươi sáng và tích cực của chúng ta. Điều này phụ thuộc vào năng lực và tâm huyết của mỗi người bán rượu. Chúng ta luôn tin rằng “Có Đức mặc sức mà ăn”. Điều quan trọng không phải là cái chúng ta bán, mà là tâm hồn chúng ta như thế nào. Rượu (tên công ty) luôn chờ đón những nhà kinh doanh với tâm huyết và tầm nhìn như thế!

Tìm hiểu thêm:

5/5 - (405 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0918 588 012